Ảnh 360 độ hay ảnh panorama không phải là mới của 3dmax

Cách tạo ảnh panorama 360 bằng 3dmax vray up lên facebook máy tính dịch vụ cài 3dmax

Ảnh 360 độ hay ảnh panorama không phải là mới, nhưng gần đây Facebook đã cho chúng ta up ảnh 360 độ hay Youtube đã đưa thêm phần Vitural Realtime (kính thực tế ảo) vào cho những mặt hàng video 360 còn xem là sbs(side by side) video. Chúng ta cũng có thể có thể lên youtube và search từ khóa “avatar sbs”, với 1 cái kính VR và 1 chiếc smart phone là chúng ta cũng có thể có thể hòa mình vào khung cảnh của phim.

Còn nhớ cách đây khoảng 10 năm, tôi đã mày mò 1 chút ảnh Panorama nhưng phải gác nó sang 1 bên để tập trung vào việc chinh phục những bức ảnh Photorealism, nhưng giờ đây công nghệ VR đã phát triển rồi cho chúng ta trải nghiệm-cảm nhận ngay trong không gian nội thất được chính chúng ta thiết kế

Trước tiên, hãy xem 1 sản phẩm  ảnh panorama 360 bằng 3dmax vray  tại đây (có thể xem bằng kính thực tế ảo nếu xem trên di động)

Có rất nhiều  cách tạo ảnh panorama 360 bằng 3dmax vray . Tôi sẽ chỉ cách mà tôi thường dùng nhất, đây chẳng cần là 1 bài chỉ dẫn tỉ mỉ chuẩn xác mỗi bước mà chỉ là bao quát con đường đi và đích đến là điều chúng ta cần – ảnh panorama 360 up lên Facebook.

Setup khung cảnh 3d max
Tạo lập 1 quang cảnh với 3dmax với đầy đủ modeling, ánh sáng chất liệu và setting render. Setting render trong vray sao cho thích phù hợp với kích thước hình ảnh khoảng 5000px hoặc hơn.

Tuy nhiên theo ý kiến riêng tôi, khi dựng hình, thắp sáng hay ốp chất liệu thì phần test render với những góc khác nhau rất quan trọng, vì ảnh 360 kể cả nhiều góc độ chứ không phải setup 1 view bình thường như chúng ta hay làm

Trong khung nhìn Camera, dùng nút Walkthrough lựa chọn cho mình 1 ví trí thích hợp để chuận bị chụp toàn cảnh 360

Setup camera
Với camera nên dùng Vrayphysical camera với những hiệu chỉnh thường thì như f-stop, shutter speed và color balance, đừng bận tâm đến thông số FOV hoặc focal length vào lúc này

Xác định địa thế chúng ta muốn nhìn, cao độ của camera nên từ 1m5-1m6 so với mặt sàn để khi chúng ta xem qua kính thực tế ảo sẽ thực tế hơn. Camera (trên mặt Top) nên nhìn về phía bắc, điều này sẽ tạo nên sự nhất quán khi các bạn muốn làm 1 panorama tour (ghép nhiều ảnh panorama – phần này sẽ có viết ở bài tiếp theo)

ví dụ

Một thông số nên tắt đi trong camera modify – Vigenetting (độ tối 4 góc) để ó 1 hình panorama hoàn chỉnh

Rendering
Trước tiên, độ phân giải cần tỷ lệ 2:1 (chiều rộng gấp đôi chiều cao). Với khổ ảnh 5000px là đủ tốt cho 1 bức ảnh panorama 360 bằng 3dmax vray, nếu các bạn muốn zoom rõ các chi tiết thì để khoảng 600px-8000px

Tiếp theo vào F10 mục Camera trong tab V-ray, chọn Type là Spherical và Override FOV là 360

Với những setting trên bạn đã có thể tạo nên 1 bức ảnh panorama hình cầu (equirectangular), có nhiều công cụ trình chiếu để bạn cũng có thể xem bao gồm Cube map hay dual camera như Oculus hay VR.

Cuối cùng bấm Render, nếu máy của bạn không thể render ảnh khổ lớn thì các bạn cũng đều có thể sử dụng giải pháp render online hoặc chia nhỏ tấm hình ra.
học Scanline Rendering với 3ds max
Post production – Chỉnh sửa hậu kỳ
Bước chỉnh sửa hậu kỳ trên ảnh panorama sẽ khó khăn hơn 1 view bình thường, khi chỉnh sữa các bạn cần tránh mọi phần rìa của bức ảnh, vì khi ảnh panorama được ghép lại sẽ xuất hiện các vết ghép.

Lời bình luận

Lời bình luận ẩn

Hồ sơ

congtythienlong

Author:congtythienlong
dịch vụ sửa máy tính Thiên Long
ĐT: 034.682.1715
website: https://congtythienlong.com

Bài viết mới
Lời bình luận mới
Lưu trữ hàng tháng
Thể loại
Khuôn tìm kiếm
Hiển thị RSS Link
Link
Khuôn đăng ký bạn Blog

Kết bạn Blog với người này